พบปะพูดคุยกันครับ

วันเสาร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2553

แนวข้อสอบวิชาความรอบรู้ทั่วไป ตอนที่ 15 เจาะข้อสอบผู้บริหารสถานศึกษา สพท.ศก.4 เรื่องนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียนปี 2553

สวัสดีทุกท่านอีกครั้งหนึ่งนะครับ วันนี้เป็นวันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม 2553 มาพร้อมกับบรรยากาศหลังวันเด็กแห่งชาติครับ วันนี้มีแนวข้อสอบเรื่องนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียนประจำปีการศึกษา 2553 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมาฝากครับ
1 ข้อใดไม่สอดคล้องกับนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2553 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก.พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2)พ.ศ.2545
ข.พระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ.2545 ค.รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2540
ง.กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา พ.ศ.2550
2.ขัอใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียนปีการศึกษา 2553 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก.การรับนักเรียนชั้นก่อนประถมศึกษาให้รับนักเรียนในเขตพื้นที่บริการให้เต็มก่อนโดยไม่มีการสอบวัดความสามารถทางวิชาการ
ข.การรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้รับนักเรียนในเขตพื้นที่บริการทุกคนและไม่มีการสอบวัดความสามารถทางวิชาการ
ค.การรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้รับนักเรียนในเขตพื้นที่บริการของโรงเรียนและสัดส่วนของนักเรียนที่จะรับการคัดเลือกโดยกำหนดสัดส่วนนักเรียนในเขตพื้นที่บริการไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 และสัดส่วนการคัดเลือกไม่น้อยกว่า ร้อยละ 50
ง.การรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้รับนักเรียนที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนเดิมและประสงค์จะเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กำหนดสัดส่วนการรับนักเรียนโรงเรียนเดิมไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 และสัดส่วนการคัดเลือกร้อยละ 50
3. ในการคัดเลือกนักเรียนที่จะเข้าเรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หากมีการสอบคัดเลือกให้ออกข้อสอบอยู่ในกรอบเนื้อหาของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ช่วงชั้นที่ 2 ใน 4 วิชาหลัก ข้อใดที่ไม่ใช่วิชาหลักที่กำหนดให้มีการสอบคัดเลือก
ก.คณิตศาสตร์ ข.วิทยาศาสตร์ ค.ภาษาอังกฤษ ง.สังคมศึกษา
4.ในการสอบคัดเลือกนักเรียนเพื่อเข้าเรียนในปีการศึกษา 2553 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กรณีที่คณะกรรมการสถานศึกษาและคณะกรรมการรับนักเรียนกำหนดให้มีการคัดเลือก สัดส่วนที่คัดเลือกนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษจะต้องไม่เกินร้อยละเท่าใดของจำนวนนักเรียนที่กำหนดให้สอบคัดเลือก
ก.ร้อยละ 5 ข.ร้อยละ 10 ค.ร้อยละ 15 ง.ร้อยละ 20
5.โรงเรียนที่เปิดสอนเฉพาะชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย กำหนดให้มีการสอบคัดเลือกร้อยละเท่าใด และโควต้าร้อยละเท่าใด
ก.คัดเลือกร้อยละ 60 โควต้าร้อยละ 40 ข.คัดเลือกร้อยละ 70 โควต้าร้อยละ 30 ค.คัดเลือกร้อยละ 80 โควต้าร้อยละ20
6.การรับนักเรียนในโรงเรียนโครงการพัฒนาประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาค (Education Hub) ของโรงเรียนทั้ง 14 แห่งที่ได้รับการประกาศ จำนวนนักเรียนในห้องกี่คน
ก. 25 คน ข.30 คน ค.35 คน ง.40 คน
7.ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
ก.การรับนักเรียนชั้นก่อนประถมศึกษาให้รับห้องละ 30 คน หากมีความจำเป็นต้องรับเกินให้เสนอสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอนุมัติ
ข.การรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้รับห้องละ 40 คน หากมีความจำเป็นต้องรับเกินให้เสนอสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอนุมัติ ค.การรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ให้รับห้องละ 45 คน หากมีความจำเป็นต้องรับเกินให้เสนอสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอนุมัติ ง.การรับนักเรียนพิการห้องละ 10 คน หากมีความจำเป็นต้องรับเกิน ให้รับได้ไม่เกินห้องละ 15 คน
8.คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาจะต้องให้ความเห็นชอบการเปิดห้องเรียนพิเศษในโรงเรียนที่มีความพร้อมในการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ โดยจะต้องมีโรงเรียนรองรับนักเรียนในเขตพื้นที่บริการของโรงเรียนที่เปิดห้องเรียนพิเศษได้อย่างเพียงพอรวมทั้งต้องเปิดโอกาสให้เด็กด้อยโอกาสได้ทุนเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละเท่าใดของจำนวนนักเรียนที่เปิดพิเศษในแต่ละชั้น
ก.ไม่น้อยกว่าร้อยละ 3 ข.ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ค.ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ง.ไม่น้อยกว่าร้อยละ 15
9.ใครเป็นผู้ประกาศรายละเอียดการส่งเด็กเข้าเรียนในสถานศึกษาและจัดสรรโอกาสเข้าศึกษาต่อระหว่างสถานศึกษาที่อยู่ในเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับ
ก.คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ข.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ค.ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีโรงเรียนในเขตพื้นที่บริการ
ง.คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
10 ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสำรวจรายชื่อนักเรียนที่อยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภายในเขตพื้นที่การศึกษาและจำนวนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่โรงเรียนทุกสังกัดในเขตพื้นที่การศึกษาจะประกาศรับในปีการศึกษา เพื่อนำเสนอคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาพิจารณาจัดหาที่เรียนที่เหมาะสมให้กับนักเรียนทุกคนในเขตพื้นที่การศึกษา โดยคำนึงถึงหลักการใด
ก.โรงเรียนดีมีคุณภาพ ข.โรงเรียนในเขตพื้นที่บริการ ค.โรงเรียนใกล้บ้าน ง.ถูกทุกข้อ
เป็นอย่างไรบ้างครับพอทำได้หรือเปล่า สำหรับเฉลยดังนี้ครับ 1.ค 2.ง 3.ค 4.ก 5.ค 6.ก 7.ค 8.ก 9.ข 10.ค
สำหรับเกณฑ์การผ่านครั้งนี้ 8 ข้อครับ ยินดีด้วยนะครับสำหรับผู้ผ่านเกณฑ์ หากไม่ถึงเกณฑ์ให้หาเอกสารนโยบายการรับนักเรียนมาอ่านใหม่ครับ พบกันอีกครั้งในโอกาสต่อไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น