พบปะพูดคุยกันครับ

วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

แนวข้อสอบวิชาความรอบรู้ทั่วไป ตอนที่ 27 เรื่อง การประเมินสมรรถนะและความรู้ครูตามโครงการยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบ (TUQ)

สวัสดีครับ วันนี้มีแนวข้อสอบเกี่ยวกันการประเมินสมรรถนะครูตามโครงการยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบ มานำเสนอครับ
1.การประเมินสมรรถนะครูตามโครงการยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 (SP2) ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีแนวคิดมาจากใคร
ก.Max Webber ข.Mcgreger ค.Mccleland ง.John Duew
2.สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดให้มีการประเมินสมรรถนะหลักของครูการศึกษาขั้นพื้นฐานกี่สมรรถนะ
ก.4 สมรรถนะ ข.5 สมรรถนะ ค.6 สมรรถนะ ง.7 สมรรถนะ
3.ข้อใดไม่ใช่สมรรถนะหลัก ( Core Competency )ของครูผู้สอนการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก.การมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน ข.การบริการที่ดี ค.การพัฒนาตนเอง ง.การพัฒนาผู้เรียน
4.สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดให้มีการประเมินสมรรถนะประจำสายงาน (Functional Competency )ของครูผู้สอนการศึกษาขั้นพื้นฐานกี่สมรรถนะ
ก.5 สมรรถนะ ข.6 สมรรถนะ ค.7 สมรรถนะ ง.8 สมรรถนะ
5.ข้อใดไม่ใช่สมรรถนะประจำสายงาน (Functional Competency )ของครูผู้สอนการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก.การบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ข.การวิเคราะห์ สังเคราะห์และการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน
ค.การทำงานเป็นทีม ง.ภาวะผู้นำครู
6.ข้อใดแสดงว่าครูมีสมรรถนะการมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานมากที่สุด (Working Achievment Motivation )
ก.ครูเอ กำหนดแผนการปฏิบัติงานและการจัดการเรียนรู้เป็น่ขั้นตอน
ข.ครูบี แสวงหาความรู้ที่เกี่ยวกับวิชาชีพใหม่ ๆ เพื่อการพัฒนาตนเอง
ค.ครูซี พัฒนาการปฏิบัติงานเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียน ผู้ปกครอง และชุมชน
ง.ครูดี ริเริ่มสร้างสรรค์ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
7.ข้อใดแสดงว่าครูมีสมรรถนะในการการพัฒนาตนเอง (Self- Development) มากที่สุด
ก.นายสันติ ครูชำนาญการ แสวงหาโอกาสในการพัฒนาตนเองด้วยวิธีการหลากหลายเช่นการเข้าร่วมประชุม สัมมนา
ข.นายวิทยา ครูผู้ช่วย ไปอบรมแล้วนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูทีโรงเรียน
ค.นายคณิตศร ครู ค.ศ.1 ไปอบรมแล้วนำมาขยายผลสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน
ง.นายสังคม ครู ค.ศ.2 สร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ องค์กรและวิชาชีพ
8.ข้อใดแสดงว่าครูมีจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพครู (Teacher's Ethics and Intergrity ) มากที่สุด
ก.นางสาวไผ่นภา ครู ค.ศ.1 ยึดมั่นในอุดมการณ์ของวิชาชีพ ปกป้องเกียรติศักดิ์และศักดิ์ศรีของวิชาชีพ
ข.นางสาวฟ้าอมร ครูผู้ช่วย ปฏิบัติตนตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับและวัฒนธรรมที่ดีขององค์กร
ค.นางสาวศรพินทร์ ครู ค.ศ.2 ปฏิบัติตนได้เหมาะสมกับบทบาทหน้าที่และสถานการณ์
ง.นางสาวสินสุภางค์ ครู ค.ศ.2 เป็นแบบอย่างที่ดีในการส่งเสริมให้ผู้อื่นปฏิบัติตนตามหลักจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพครู จนเป็นที่ยอมรับทั่วไป
9.ข้อใดแสดงว่าครูมีสมรรถนะการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ (Curriculum and Learning Management )มากที่สุด
ก.ครูไสว มีการสร้างหลักสูตรพัฒนากลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลาง
ข.ครูสวาย มีการนำผลการออกแบบการเรียนรู้ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้และปรับใช้ตามสถานการณ์อย่างเหมาะสม
ค.ครูแสวง พัฒนาเครือข่ายการเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
ง.ครูสบาย นำผลการปร่ะเมินมาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
10.ข้อใดแสดงว่าครูมีภาวะผู้นำครู (Teacher Leadership ) มากที่สุด
ก.มีวุฒิภาวะความเป็นผู้ใหญ่ที่เหมาะสมกับความเป็นครู ข.การเป็นบุคคลแห่งการเปลี่ยนแปลง
ค.การปฏิบัติงานอย่างไตร่ตรอง รอบคอบ ง.การมุ่งพัฒนาผลสัมฤทธิ์ผู้เรียน
สำหรับเฉลยมีดังนี้ครับ 1.ค 2.ข 3.ง 4.ข 5.ค 6.ค 7.ค 8.ง 9.ง 10.ง สำหรับเกณฑ์การผ่าน 8 ข้อครับ พบกันใหม่ในโอกาสต่อไปครับ

1 ความคิดเห็น: