พบปะพูดคุยกันครับ

วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2552

แนวข้อสอบวิชาความรอบรู้ทั่วไป ตอนที่ 7 เจาะข้อสอบผู้บริหารสถานศึกษา สพท.ศก 4 ชุดระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฯแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555

สวัสดีครับพบกันช่วงเย็น ๆ ของวันที่ 14 ธันวาคม 2552 ชาวสพท.ต่าง ๆ คงจะทราบผลการเลือกตั้งผู้แทนครูในอ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาและ ก.ค.ศ. กันแล้วนะครับ รักชอบใครก็เลือกผู้ที่จะมาทำหน้าที่ประสานประโยชน์ให้กับวงการครูของเรานะครับ ขอแสดงความดีใจกับผู้ที่ได้รับการเลือกตั้ง ส่วนผู้พลาดโอกาสก็อย่างท้อถอยนะครับ โอกาสยังมีสำหรับผู้ที่ยังมีความหวังที่จะประสานประโยชน์ให้กับวงการครูและบุคลากรทางการศึกษาของเราครับ วันนี้เรามาเจาะข้อสอบผู้บริหารสถานศึกษากันต่อนะครับ สำหรับวันนี้มี 15 ข้อ เช่นเคย เกณฑ์การผ่าน 12 ข้อ นะครับ
1.ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 พ.ศ. 2552 ประกาศ ณ วันที่เท่าใด
ก. 18 กรกฎาคม 2552 ข. 18 สิงหาคม 2552 ค. 2 กันยายน 2552 ง. 18 กันยายน 2552
2.ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 พ.ศ. 2552 ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อใด
ก. 18 กรกฎาคม 2552 ข. 18 สิงหาคม 2552 ค. 2 กันยายน 2552 ง. 18 กันยายน 2552
3.แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 มีวัตถุประสงค์อย่างไรบ้าง
ก.การสร้างงาน สร้างรายได้ ข.การลงทุนภาครัฐ ค.การสร้างโอกาสภาคเอกชนในการลงทุน ง. ถูกทุกข้อ
4. ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 พ.ศ.2555 ข้อใดไม่ถูกต้อง
ก.หน่วยงานเจ้าของโครงการหมายความว่า ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานในกำกับดูแลของรัฐและหน่วยงานอื่นของรัฐ
ข.โครงการหมายความว่า โครงการหรือแผนงานภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555
ค.คณะกรรมการ หมายความว่า คณะกรรมการกลั่นกรองและบริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555
ง. โครงการในพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หมายความว่าโครงการหรือแผนงานในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส สตูลและนครศรีธรรมราช ภายใต้แผนพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 2553-2555 ที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ
5.ผู้รักษาการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 คือใคร
ก.นายกรัฐมนตรี ข.รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ค. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ง.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
6.การบริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ให้ดำเนินการอย่างไร
ก.รับส่งข้อมูลผ่านระบบ Vedio -Conference ข.รับส่งข้อมูลผ่านระบบ e-Auction ค.รับส่งข้อมูลผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
ง.รับส่งข้อมูลผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เนตความเร็วสูง
7.ผู้มีหน้าที่ในการพิจารณาจัดสรรเงินกู้สำหรับโครงการที่หน่วยงานเจ้าของโครงการไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายตามพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายคือข้อใด
ก.สำนักบริหารหนี้สาธารณะ ข. สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ค. สำนักงบประมาณ ง. สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
8. หน่วยงานที่ทำหน้าที่วางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 คือข้อใด
ก.สำนักบริหารหนี้สาธารณะ ข.สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ค.สำนักงบประมาณ ง.สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
9.หน่วยงานที่ทำหน้าที่ดำเนินการติดตามและประเมินผลโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 คือข้อใด
ก.สำนักบริหารหนี้สาธารณะ ข.สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ค.สำนักงบประมาณ ง.สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
10.ข้อใดคือองค์ประกอบของคณะกรรมการกลั่นกรองและบริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555
ก.ปลัดกระทรวงการคลัง ข. ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ค.เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ง.ถูกทุกข้อ
11.ใครเป็นประธานคณะกรรมการกลั่นกรองและบริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555
ก.ปลัดกระทรวงการคลัง ข.ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ค. เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ง.รมว.กระทรวงการคลัง
12.ข้อใดไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการกลั่นกรองและบริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555
ก.พิจารณากลั่นกรองและนำเสนอรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติ ข.กำกับดูแลการดำเนินโครงการให้เป็นไปตามแผนงานและเป้าหมายที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ
ค.กำหนดหลักเกณฑ์และระยะเวลาการรายงานความก้าวหน้าในการดำเนินโครงการและการเบิกจ่ายเงินลงทุนผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ง.ถูกทุกข้อ
13.ข้อใดไม่ใช่ลักษณะโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555
ก.การสร้างความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน ข. การปรับปรุงบริการสาธารณะขั้นพื้นฐาน ค. การยกระดับคุณภาพการศึกษาและการเรียนรู้ทั้งระบบให้ทันสมัย ง. การสร้างรายได้ใหม่ของประเทศจากเศรษฐกิจผลผลิตภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม
14.ผู้มีหน้าที่ในการพิจารณาโอน เปลี่ยนแปลงโครงการหรือใช้เงินหลือจ่ายจากโครงการที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีในการบริหารโครงการในพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้คือใคร
ก.นายกรัฐมนตรี ข.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ค. คณะรัฐมนตรี ง.คณะกรรมการรัฐมนตรีพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้
15.ผู้มีหน้าที่ในการจัดทำประกาศ ข้อบังคับหรือหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตามระเบียบนี้ คือใคร
ก.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ข.ปลัดกระทรวงการคลัง ค.คณะกรรมการกลั่นกรองและบริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555
ง. คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

เป็นอย่างไรบ้างครับ คงไม่ยากเกินไปใช่ไหมครับ สำหรับเฉลย มีดังนี้ครับ 1. ข 2. ค 3. ง 4. ง 5. ก 6. ค 7. ก 8. ง 9. ข 10.ง 11. ก 12. ก 13. ง 14. ง 15. ค เกณฑ์ในการผ่านวันนี้คือ 12 ข้อครับ หากใครไม่ถึงเกณฑ์ให้ทบทวนระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฯ ใหม่อีกครั้งครับ
พบกันอีกครั้งในวันถัดไปครับกับ ข้อสอบวิชาความรอบรู้ทั่วไป ตอนที่ 8 เรื่อง การจัดสรรงบประมาณการจัดการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 15 ปี ของสพฐ. ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โชคดีมีความสุขทุกท่านครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น