พบปะพูดคุยกันครับ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

สวัสดีครับทุก ๆ ท่าน วันนี้  Joytutor  มีแนวข้อสอบที่ให้เราลองมาทบทวนความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี พ.ศ. 2551 ซึ่งเป็นเรื่องที่อาจจะออกในข้อสอบทั้งครูผู้ช่วยและผู้บริหารสถานศึกษาก็ได้นะครับ ลองทำดูนะครับ 
1.การจัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี พ.ศ. 2551 เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปีพุทธศักราช 2550 ตามบทบัญญัติในมาตราใด

ก.มาตรา 80   ข.มาตรา 81   ค.มาตรา 85   ง.มาตรา 87
2.การจัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี พ.ศ. 2551 เป็นไปตามอำนาจของพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 ตามบทบัญญัติในมาตราใด
ก.มาตรา 12 และ 14  ข.มาตรา 12 และ 15   ค.มาตรา 13 และ 14  ง.มาตรา 13 และ 15
3.ข้อใดกล่าวได้ถูกต้อง
ก.โรงเรียนต้นแบบ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2553 ให้ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปี พ.ศ. 2551 ทุกชั้นเรียน
ข.โรงเรียนทั่วไป ปีการศึกษา 2553ให้ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี พ.ศ. 2551
ในระดับชั้น ป.1-3 และมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4
ค.โรงเรียนทั่วไป ปีการศึกษา 2554 ให้ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี พ.ศ. 2551
ในระดับชั้น ป.1-6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-2 และ 4-5
ง.โรงเรียนทั่วไป ตั้งแต่ปีการศึกษา 2554 ให้ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี
พ.ศ. 2551 ทุกโรงเรียน
4.ข้อใดคือลักษณะของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี พ.ศ. 2551
.อิงเนื้อหา ข.อิงมาตรฐาน  ค.อิงกลุ่ม ง.อิงเกณฑ์
5.หลักการของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี พ.ศ. 2551 มีกี่ข้อ
ก.4 ข้อ ข.5 ข้อ  ค.6 ข้อ ง.7 ข้อ
6.จุดหมายของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี พ.ศ. 2551 มีกี่ข้อ
ก.4 ข้อ  ข.5 ข้อ  ค.6 ข้อ ง.7 ข้อ
7.ข้อใดไม่ใช่หลักการของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี พ.ศ. 2551
ก.เป็นหลักสูตรเพื่อความเป็นเอกภาพของชาติ  ข.เป็นหลักสูตรการศึกษาเพื่อปวงชน
ค.เป็นหลักสูตรที่สนองการกระจายอำนาจ  ง.เป็นหลักสูตรให้มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย
8.สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี พ.ศ. 2551 มีกี่ข้อ
ก.4 ข้อ ข.5 ข้อ   ค.6 ข้อ  ง.7 ข้อ
9.ข้อใดไม่เป็นสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ก.ความสามารถในการสื่อสาร  ข.ความสามารถในการคิด  ค.ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
ง.ความสามารถในการประยุกต์ใช้
10.คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี พ.ศ. 2551 มีกี่ข้อ
ก.5 ข้อ ข.6 ข้อ ค.7 ข้อ ง.8 ข้อ
11.ข้อใดไม่ใช่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี พ.ศ. 2551
ก.มีวินัย ข.อยู่อย่างเพียงพอ  ค.มุ่งมั่นในการทำงาน ง.มีจิตสาธารณะ
12.สาระการเรียนรู้ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี พ.ศ. 2551 มีกี่สาระ
ก. 6 กลุ่มสาระ ข.7 กลุ่มสาระ ค.8 กลุ่มสาระ ง.9 กลุ่มสาระ
13. ว 1.1 ป.1/2 จากที่กำหนด 1 หมายถึงอะไร
ก.ชั้น ป.1  ข.สาระที่ 1  ค.มาตรฐานที่ 1 ง.ข้อที่ 1
14.หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี พ.ศ. 2551 มีทั้งหมดกี่มาตรฐาน
ก.67 มาตรฐาน ข.76 มาตรฐาน ค.56 มาตรฐาน ง.65 มาตรฐาน
15.หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี พ.ศ. 2551 มีทั้งหมดกี่ตัวชี้วัด
ก.2,156 ตัวชี้วัด ข.2,615 ตัวชี้วัด ค.2,165 ตัวชี้วัด ง.2,516 ตัวชี้วัด
16.กลุ่มสาระการเรียนรู้ใดที่มีสาระน้อยที่สุด
ก.ภาษาต่างประเทศ ข.สุขศึกษาและพลศึกษา  ค.ภาษาไทย  ง.ศิลปะ
17.สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีกี่สาระและกี่มาตรฐาน
ก.5 สาระ 13 มาตรฐาน  ข.5 สาระ 14 มาตรฐาน  ค.6 สาระ 13 มาตรฐาน  ง.6 สาระ 14 มาตรฐาน
18.สาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีมีกี่สาระ
ก.3 สาระ ข.4 สาระ ค.5 สาระ ง.6 สาระ
19.ข้อใดคือกิจกรรมนักเรียน
ก.กิจกรรมลูกเสือ ข.กิจกรรมแนะแนว ค.กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์  ง.ถูกทุกข้อ
20.ระดับการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี พ.ศ. 2551 มีกี่ระดับ
ก.2 ระดับ ข.3 ระดับ  ค.4 ระดับ ง.5 ระดับ
21.การศึกษาที่เน้นทักษะพื้นฐานการอ่าน การเขียน การคิดคำนวณ การติดต่อสื่อสาร หมายถึงการศึกษาระดับใด
ก.ระดับประถมศึกษา ข.ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น  ค.ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ง.ระดับอาชีวศึกษา
22.การศึกษาที่มุ่งสำรวจความถนัด ความสนใจของผู้เรียน ส่งเสริมการพัฒนาบุคลิกภาพส่วนตน เป็นการศึกษาในระดับใด
ก.ระดับประถมศึกษา ข.ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ค.ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย  ง.ระดับอาชีวศึกษา
23.ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี พ.ศ. 2551
ก.ระดับประถมศึกษาให้จัดเวลาเรียนเป็นรายปีโดยมีเวลาเรียนวันละ 5 ชั่วโมง
ข.ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นให้จัดเวลาเรียนเป็นรายภาค มีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าวันละ 6 ชั่วโมง
ค.ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายให้จัดเวลาเรียนเป็นรายภาคมีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าวันละ6 ชั่วโมง
ง.ในระดับชั้นมัธยมศึกษาให้คิดน้ำหนักของรายวิชาที่เรียนเป็นหน่วยกิต ใช้เกณฑ์ 40 ชั่วโมง/ภาคเรียน มีค่าน้ำหนักวิชาเท่าากับ 1 หน่วยกิต
24.ข้อใดคือโครงสร้างเวลาเรียนของระดับประถมศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี พ.ศ. 2551
ก. 1,000 ชั่วโมง/ปี ข.ไม่เกิน1,000 ชั่วโมง/ปี ค.ไม่เกิน 1,200 ชั่วโมง/ปี  ง.รวม 3 ปี ไม่น้อยกว่า 3,600 ชั่วโมง
25.ข้อใดคือโครงสร้างเวลาเรียนของระดับมัธยมศึกษาตอนต้นตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี พ.ศ. 2551
ก. ไม่เกิน1,000 ชั่วโมง/ปี ข.ไม่น้อยกว่า 1,200 ชั่วโมง/ปี ค.ไม่เกิน 1,200 ชั่วโมง/ปี
ง.รวม 3 ปี ไม่น้อยกว่า 3,600 ชั่วโมง
26.ข้อใดคือโครงสร้างเวลาเรียนของระดับมัธยมศึกษาตอนปลายตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี พ.ศ. 2551
ก. ไม่เกิน1,000 ชั่วโมง/ปี ข.ไม่น้อยกว่า 1,200 ชั่วโมง/ปี ค.ไม่เกิน 1,200 ชั่วโมง/ปี
ง.รวม 3 ปี ไม่น้อยกว่า 3,600 ชั่วโมง
27.ข้อใดคือโครงสร้างเวลาเรียนกิจกรรมผู้เรียนในระดับประถมศึกษา ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี พ.ศ. 2551
ก.ปีละ 120 ชั่วโมง ข.ไม่น้อยกว่า 120 ชั่วโมง/ปี  ค.80 ชั่วโมง/ปี  ง.ไม่น้อยกว่า 80 ชั่วโมง/ปี
28.ข้อใดคือโครงสร้างเวลาเรียนกิจกรรมผู้เรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี พ.ศ. 2551
ก.ปีละ 120 ชั่วโมง  ข.ไม่น้อยกว่า 120 ชั่วโมง/ปี  ค.80 ชั่วโมง/ปี  ง.ไม่น้อยกว่า 80 ชั่วโมง/ปี
29.ข้อใดคือโครงสร้างเวลาเรียนวิชาเพิ่มเติมของระดับประถมศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี พ.ศ. 2551
ก.80 ชั่วโมง/ปี ข.ปีละไม่เกิน 80 ชั่วโมง  ค.ปีละไม่เกิน 240 ชั่วโมง  ง.ไม่น้อยกว่า 1,680 ชั่วโมง
30.ข้อใดคือโครงสร้างเวลาเรียนวิชาเพิ่มเติมของระดับมัธยมศึกษาตอนต้นตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี พ.ศ. 2551
ก.80 ชั่วโมง/ปี  ข.ปีละไม่เกิน 80 ชั่วโมง  ค.ปีละไม่เกิน 240 ชั่วโมง ง.ไม่น้อยกว่า 1,680 ชั่วโมง
31.ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
ก.กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ในระดับประถมศึกษามีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าปีละ 60 ชั่วโมง
ข.กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ในระดับประถมศึกษา มีเวลาเรียนรวม 6 ปี จำนวน
60 ชั่วโมง   ค.กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นมีเวลาเรียนรวม 3 ปี จำนวน 45 ชั่วโมง  ง.กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มีเวลาเรียนรวม 3 ปี จำนวน 60 ชั่วโมง
32.การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี พ.ศ. 2551มีกี่ระดับ
ก.2 ระดับ ข.3 ระดับ  ค.4 ระดับ ง.5 ระดับ
33.ข้อใดคือการวัดประเมินผลในระดับเขตพื้นที่การศึกษา
ก.O-Net ข.LAS ค.NT ง.Admidsion
34.ข้อใดคือระเบียนแสดงผลการเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ก.ป.พ.1-ป ข.ป.พ.1-บ  ค.ป.พ.1-พ ง.ป.พ.1-ปลาย
35.ข้อใดคือระเบียนแสดผลการเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ก.ป.พ.1-ป ข.ป.พ.1-บ  ค.ป.พ.1-พ ง.ป.พ.1-ปลาย
36.ข้อใดคือระเบียนแสดผลการเรียนในระดับประถมศึกษา
ก.ป.พ.1-ป ข.ป.พ.1-ประถม  ค.ป.พ.1-พ ง.ป.พ.1-ปลาย
37.ข้อใดคือเอกสารแสดงวุฒิการศึกษาเพื่อรับรองศักดิ์และสิทธิ์ของ ผู้จบการศึกษาภาคบังคับและผู้จบการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก.ป.พ. ข.ป.พ.2  ค. ป.พ. 3 ง.ป.พ.5
38.ข้อใดคือเอกสารหลักฐานการศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด
ก.ป.พ.1 ข.ป.พ.2  ค. ป.พ. 3 ง.ถูกทุกข้อ
39.ข้อใดไม่ใช่เกณฑ์การจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี พ.ศ. 2551
ก.เรียนรายวิชาพื้นฐานและเพิ่มเติมไม่เกิน 81 หน่วยกิต
ข.ได้หน่วยกิตตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 77 หน่วยกิตโดยเป็นรายวิชาพื้นฐาน 63 หน่วยกิตและรายวิชาเพิ่มเติมไม่น้อยกว่า 14 หน่วยกิต
ค.ได้หน่วยกิตตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 77 หน่วยกิตโดยเป็นรายวิชาพื้นฐาน 39 หน่วยกิตและรายวิชาเพิ่มเติมไม่น้อยกว่า 38 หน่วยกิต
ง.ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและมีผลการประเมินตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
40.ข้อใดไม่ใช่เกณฑ์การจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานปี พ.ศ. 2551
ก.เรียนรายวิชาพื้นฐานและเพิ่มเติมไม่เกิน 81 หน่วยกิต
ข.ได้หน่วยกิตตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 77 หน่วยกิตโดยเป็นรายวิชาพื้นฐาน 63 หน่วยกิตและรายวิชาเพิ่มเติมไม่น้อยกว่า 14 หน่วยกิต
ค.ได้หน่วยกิตตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 77 หน่วยกิตโดยเป็นรายวิชาพื้นฐาน 39 หน่วยกิตและรายวิชาเพิ่มเติมไม่น้อยกว่า 38 หน่วยกิต
ง.ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและมีผลการประเมินตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด

สำหรับวันนี้ไม่มีเฉลยให้นะครับ ลองทำดู หรือโหลดไว้อ่านดูนะครับ  หากใครทำได้ถึง 80 เปอร์เซนต์ ผมคิดว่าท่านมีความรู้เรื่องหลักสูตร 2551 พอสมควรครับ  พบกันใหม่นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น