พบปะพูดคุยกันครับ

วันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2553

แนวข้อสอบวิชาความรอบรู้ทั่วไป ตอนที่ 53 เรื่องแนวทางการใช้จ่ายเงินตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 (แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2:SP2)

พบกันอีกครั้งนะครับ   มีแนวข้อสอบเกี่ยวกับแนวทางการใช้จ่ายเงินตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ซึ่งนำเสนอเป็นตอนที่ 2 แล้วนะครับ(ตามคำขอของคุณกฤษฏ์  แก้วคำรอด)
1.ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
ก.ครุภัณฑ์ชุดอุปกรณ์ดนตรีและการแสดงการจัดซื้อให้ดำเนินการซื้อตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
ข.วิธีตกลงราคา กรณีการจัดซื้อครั้งหนึ่งวงเงินไม่เกิน 100,000 บาท   ค.วิธีการประกวดราคาด้วยวิธีการทางอิเลกทรอนิกส์ กรณีการจัดซื้อครั้งหนึ่งวงเงินตั้งแต่ 2,000,000 บาทขึ้นไป โดยกำหนดเงื่อนไขการพิจารณาตัดสินด้วยราคารวมหรือพิจารณาตัดสินแต่ละรายการ  ง.ส่งสำเนาใบสั่งซื้อ/สัญญาขายพร้อมเอกสารหลักฐานของผู้ขายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อจัดทำใบ PO ในระบบ GFMIS ทันทีหรืออย่างช้าภายใน 5 วันทำการนับตั้งแต่วันลงนามในใบสั่งซื้อ/สัญญาซื้อขาย
2.ขั้นตอนแรกของการดำเนินการจัดซื้อ /จัดจ้าง ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ
พ.ศ.2535และที่แก้ไขเพิ่มเติมคือข้อใด
ก.แต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดราคากลาง   ข.แต่งตั้งคณะกรรมการรับ เปิดซอง ตรวจรับพัสดุ ตรวจการจ้าง   ค.เจ้าหน้าที่พัสดุทำรายงานขอซื้อ ขอจ้าง   ง.เจ้าหน้าที่พัสดุติดต่อกับผู้ซื้อ ผู้ขาย ผู้รับจ้าง
3.เมื่อได้ทำสัญญาซื้อ ขาย จ้าง กับผู้ซื้อ ผู้ขาย หรือผู้รับจ้างแล้ว ให้ส่งสำเนาสัญญาแจ้งกรมสรรพากร หรือสำนังานสรรพากรจังหวัด สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ราคาวงเงินตั้งแต่ 1,000,000 บาทขึ้นไป ภายในกี่วัน
 ก.ภายใน 15 วัน   ข.ภายใน 15 วันทำการ  ค.ภายใน 30 วัน  ง.ภายใน 30 วันทำการ
4.ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
ก.วิธีตกลงราคา ในกรณีที่ผู้ชนะการสอบราคาสามารถส่งมอบสิ่งของได้ครบถ้วนภายใน 3 วันทำการ ของทางราชการ นับแต่วันที่ทำข้อตกลงซื้อ โรงเรียนจะพิจารณาจัดทำข้อตกลงเป็นหนังสือแทนการทำสัญญาตามแบบสัญญา ก็ได้      ข.ในกรณีที่ผู้ชนะการสอบราคาไม่สามารถส่งมอบสิ่งของได้ภายใน 5 วันทำการของทางราชการจะต้องวางหลักประกันสัญญาเป็นจำนวนเงินเท่ากับร้อยละ 5 ของสิ่งของที่สอบราคาได้    ค.หลักประกันสัญญาจะคืนให้ โดยไม่มีดอกเบี้ยภายใน 15 วัน นับถัดจากวันที่ผู้ชนะการสอบราคา(ขาย) พ้นจากข้อผูกพันตามสัญญาซื้อขายแล้ว    ง.ค่าปรับตามแบบสัญญาซื้อขายให้คิดในอัตราร้อยละ 0.2 ต่อวัน
5.ข้อใดกล่าวถูกต้อง
 ก.การเบิกจ่ายเงินเมื่อได้รับใบรับรองผลการปฏิบัติงาน(ใบตรวจการจ้าง)จากคณะกรรมการตรวจการจ้างให้เจ้าหน้าที่พัสดุส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่การเงินทันทีเพื่อเสนอหัวหน้าสถานศึกษาทราบผลการตรวจการจ้างและอนุมัติการจ่ายเงินโดยให้รีบดำเนินการวางใบเบิกเงินกับหน่วยเบิกเงินทันทีหรืออย่างช้าไม่เกิน 3 วันทำการนับจากวันที่ได้ตรวจรับงานถูกต้อง
ข.การเก็บ การรักษา การนำฝากหลักประกันสัญญาและหลักประกันซองมีระยะเวลาเท่ากัน
ค.เมื่อตรวจรับงานที่เป็นอาคาร สิ่งปลูกสร้างแล้วให้สถานศึกษารายงานเสนอผ่านสายงานตามลำดับเพื่อขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุภายใน 45 วัน นับแต่วันตรวจรับงานแล้ว    ง.การตรวจรับงาน กรณีที่ผู้รับจ้างส่งมอบงานให้ผู้ควบคุมงานเร่งรัดดำเนินการตรวจงานให้แล้วเสร็จไปโดยเร็วที่สุด อย่างช้าไม่เกิน 3 วันทำการของทางราชการ
6.คณะกรรมการในการจัดซื้อ จัดจ้าง ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติมมีทั้งหมดกี่คณะ
 ก.5 คณะ  ข.6 คณะ  ค.7 คณะ  ง.9  คณะ
7.ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 
พ.ศ.2552 ประกาศใช้เมื่อใด
 ก.18 สิงหาคม 2552   ข.18 กันยายน 2552   ค.18 ตุลาคม 2552   ง.18 เมษายน 2552
8.ผู้ที่ดำเนินการวางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศโครงการเพื่อสนับสนุนโครงการแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 เพื่อสนับสนุนการติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินโครงการ  การเบิกจ่ายเงินและการประเมินผลโครงการ  คือหน่วยงานใด
ก.สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ   ข.สำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ   ค.กระทรวงการคลัง   ง.สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
9.ข้อใดไม่ใช่ลักษณะโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555
ก.สร้างความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน   ข.ยกระดับคุณภาพการศึกษาและการเรียนรู้ทั้งระบบให้ทันสมัย   ค.การสร้างฐานรายได้ใหม่ของประเทศจากเศรษฐกิจเกษตรกรรมและอุตสาหรกรรม
ง.การสร้างรายได้และอาชีพเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในระดับชุมชน
10.ใครเป็นประธานคณะกรรมการกลั่นกรองและบริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555
ก.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง   ข.ปลัดกระทรวงการคลัง    ค.เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ   ง.ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ
สำหรับคำตอบมีดังนี้ครับ  1.ง   2.ค  3.ค  4.ก  5. ง  6.ค  7.ก  8.ง  9.ค  10.ข  สำหรับเกณฑ์การผ่าน 8 ข้อครับ พบกันใหม่อีกครั้งนะครับ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น